Trong hầu hết các trại sáng tác văn học nghệ
thuật dành cho học sinh tôi để ý thơ của các em chưa khẳng định được vị trí. Những
cái tên mới xuất hiện và được chú ý, phát hiện, trao giải chủ yếu là tác phẩm
văn xuôi. Vậy tại sao thơ của những cây bút trẻ và rất trẻ chưa tạo được giá trị
và tại sao thơ trẻ ngày càng vắng bóng trên thi đàn? Tất cả chúng ta có lẽ ai
cũng đều biết câu nói nổi tiếng “cơm áo
không đùa với khách thơ” nhưng ít ai chú ý đến “thơ không làm ra lúa vàng gạo trắng, nhưng thơ làm ra giấc mơ cho người
gieo trồng”, vậy giấc mơ thi ca của người trẻ đang ở đâu trong dòng chảy
thi ca dân tộc?
Nói về thơ rất trẻ có lẽ tập san Áo Trắng do
nhà văn Đoàn Thạch Biền chủ bút hội tụ rất nhiều cây bút trẻ trên mọi miền đất
nước tham gia cộng tác, gửi bài. Và rất nhiều tác phẩm của tác giả trẻ và rất
trẻ đã được đăng tải thường xuyên trên ấn phẩm này. Tuy nhiên, có một thực tế
là rất nhiều những cây bút của học sinh, sinh viên xuất hiện đôi ba lần rồi mất
hút, đỏ mắt tìm cũng không tìm thấy những tác phẩm mới đăng đàn. Đây là một thực
tế không chỉ của người trẻ khi thơ ngày càng vắng bóng trên các ấn phẩm báo chí
từ địa phương đến trung ương. Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy cho rằng: “Ai trong chúng ta cũng có lúc cần viện dẫn
thơ để bày tỏ lòng mình. Đó là lúc trong ta có những xúc cảm không thể nói được
bằng ngôn ngữ thông thường. Hay nói theo cách khác, đó là lúc những cách diễn đạt
thông thường không thể nói hết tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của chúng ta”. Tuy
nhiên, động lực nào khuyến khích người trẻ làm thơ, phải chăng khu vườn ngôn từ
đã cạn kiệt hay tâm hồn người trẻ đang dần cằn cỗi. Thơ và xuất bản thơ chưa
bao giờ dễ dàng như hiện tại nhưng không gian dành cho thơ trên các ấn phẩm báo
chí lại rất chật chội, khiến cho những người làm thơ trẻ nản chí và lùi bước.
Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến người trẻ quay lưng với thi ca.

Và một trong những nguyên nhân quan trọng nữa là những định kiến của xã hội đối
với thơ trẻ. Tôi có kết bạn với một số người làm thơ trẻ trên facebook và các
trang mạng xã hội, có một thực tế đáng buồn là khi họ đăng thơ càng nhiều thì số
người quan tâm lại càng ít và rất nhiều người trong số đó ái ngại vì sự bèo bọt
của văn chương. Nhưng tôi tin thơ trẻ ngày nay vẫn đang chứng tỏ sức sống mãnh
liệt tạo nên diễn đàn sôi nổi trên các diễn đàn văn học nghệ thuật trong cả nước.
Vào khoảng giữa năm 2014, nhà thơ trẻ Phạm Thiên Ý với bút danh Nồng Nàn Phố đã
tạo nên một làn sóng nhỏ trong làng văn chương Việt khi ra mắt tập thơ “Anh ngủ
thêm đi anh, em phải dậy lấy chồng”, các tác giả lớn đương thời đều cho rằng Phố
là một cây bút trẻ đầy nội lực. Theo thông tin trên tờ phụ nữ TP HCM trong
tập thơ thứ hai “Yêu lần nào cũng đau”, Nồng Nàn Phố đã đạt thành công lớn về mặt
doanh thu khi bán được 1000 cuốn chỉ trong đêm cuốn sách ra mắt độc giả. Nồng
Nàn Phố hiện đã có tới hàng ngàn lượt thích và theo dõi trên facebook và hiện
đang tăng lên chóng mặt, điều đó chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của người trẻ đến
thơ ca. Để nói về hiện tượng thơ trẻ hôm nay, có lẽ Nguyễn Phong Việt là cái
tên được chú ý nhất, anh đã bán được 50.000 cuốn cho tác phẩm thơ “đi qua
thương nhớ”. Quả thực Nguyễn Phong Việt đã tạo nên một cơn sốt xuất bản thơ
trong cả nước, khuấy động thị trường thơ ca trong khi đó tình trạng nhiều nhà
thơ than thở in thơ rồi chạy đi chạy lại tặng mãi mới hết. Với sự thành công của
tập “đi qua thương nhớ”, Nguyễn Phong Việt đã chứng tỏ sức sống của thơ trẻ hôm
nay trong dòng chảy văn học. Nguyễn Thế Hoàng Linh cũng là một cây bút trẻ được
đánh giá cao trên thi đàn, anh đã xuất bản một số tác phẩm đáng chú ý: lẽ giản
đơn, mỗi quốc gia một thành phố của thế giới, hở, mật thư, em giấu gì ở trong
lòng thế. Điều đặc biệt ở tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh là anh bước ra từ văn học
mạng, một công cụ đầy sức mạnh được các tác giả trẻ hôm nay tận dụng tối đa để
tạo dựng tên tuổi. Với tập thơ thiếu nhi “Ra vườn nhặt nắng” phát hành gần đây,
lợi nhuận mà anh thu về được cho là 250 triệu đồng và in hơn 5000 bản theo đơn
đặt hàng, theo thông tin trên báo Người Lao Động. Hiện nay, với sự xuất hiện của
mạng xã hội, các tác giả xuất hiện ngày càng nhiều nhưng chưa chứng tỏ được nhiều
khi các tác phẩm mới của họ được chia sẻ. Các tác phẩm của người trẻ không được
đánh giá cao vì nhiều lẽ nhưng chung quy lại là sự thờ ơ đối với thi ca trong đời
sống xã hội ngày nay. Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định thơ trẻ không chỉ tồn tại
một dòng duy nhất, nhiều người vẫn cho các tác phẩm thơ trẻ hôm nay “non nớt”
nhưng thể hiện được sự phong phú, thâm trầm rất đáng quý ở những cây viết trẻ.
Rõ ràng, với việc dám dấn thân và đưa ra những thể nghiệm mới lạ, những người
làm thơ trẻ dần khẳng định chính mình. Nhiều tác giả tự tin xuất bản tác phẩm
thơ đầu tay và được độc giả chú ý. Người làm thơ trẻ đã sử dụng nhiều công cụ
truyền thông để phát hành tác phẩm thông qua sức mạnh của mạng xã hội và sự
bùng nổ công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay. Ngoài ra, họ còn tổ chức rất
nhiều buổi ra mắt sách, giao lưu độc giả, kéo gần khoảng cách hơn với độc giả, tạo
dựng được sự gần gũi, thân mật cần thiết giữa tác giả - độc giả. Với tâm lý
không chịu bó hẹp trong khuôn khổ, thơ trẻ hôm nay đang dần thoát ra khỏi lớp vỏ
ngôn ngữ trong sự sáng tạo và đổi mới nhiều hơn, đó là một chặng đường dài nhưng
rất khó khăn và sẽ rất thú vị đối với độc giả, những người yêu thơ.
Rõ
ràng thơ trẻ hôm nay không chỉ buông theo cảm xúc mà dường như thông qua thơ họ
đã thể hiện cái nhìn trong muôn mặt đời sống, tư tưởng cách đánh giá luôn được
đề cao. Những bài thơ rất “đời” ra đời đã dành cho người đọc nhiều cảm nhận thú
vị về thơ trẻ hôm nay. Những bài thơ đồng cảm với phận người chính là điểm nhấn
gợi lên nhiều nỗi niềm của thơ trẻ: Họ/
những người vô gia cư/ đắp lên mình tấm chăn gầm cầu/ nóng cả khối bê tông/ Họ/ mừng như bắt được vàng/ từ lon bia của gã say vút vào
sọt rác lẩy bẩy cười…/ Họ/ đến từ niềm tin/ rồi co ro trước cửa lùa bên hiên
nhà đóng kín/ đếm giọt mưa rớt dòng sông bỏ ngỏ/ mơ ước hòa bình với lũ muỗi
vo ve/ Họ bước qua mùa đông/ bằng tấm thân cong/ cường lực (Những người vô
gia cư, thơ Trần Vương, Đại Lộc, Quảng Nam). Tâm lý tiếp nhận mỗi thời mỗi khác
nhưng thơ trẻ vẫn tồn tại theo cách riêng của mình như cái cách mà nó đã sinh
ra, giản đơn và tự nhiên. Hiện nay, thi ca được cho là rất sôi động nhưng theo
tôi thơ trẻ vẫn còn thiếu đất sống, thiếu nơi để công bố tác phẩm. Loay hoay
mãi trong cánh đồng thi ca rồi người trẻ sẽ bị cuốn theo cơn gió khác, khi cảm
xúc đã không còn nguyên vẹn. Để thơ trẻ tồn tại và chắp cánh bay cao, bay xa
hơn nữa, việc phát hiện, bồi dưỡng những cây bút đặc sắc trong nhà trường là điều
cần thiết. Nhất là trong bối cảnh giới trẻ ngày càng chìm đắm trong những trò
chơi vô bổ mà đánh mất chính mình bởi vì làm thơ và yêu thơ là một thú chơi tao
nhã, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.
PHAN NAM.
Comments[ 0 ]
Post a Comment
Quý vị chỉ cần copy link hình và dán vào ô comment.