Trong
đời sống thi ca sôi động như hiện nay, bức tranh thơ trẻ ngày càng được định
hình rõ nét. Các tác giả trẻ thường chọn một lối đi riêng để tự khẳng định
mình. Cầm trong tay tập thơ “gặp tôi ngày mê sảng” (NXB Hội Nhà Văn 2016) của
tác giả trẻ Kai Hoàng, hội viên hội VHNT Bà Rịa Vũng Tàu, tôi càng cảm nhận rõ
hơn điều đó. Tập thơ đầu tay với 42 bài thơ, tác giả đã phác họa những dự cảm đầy
hứng khởi nhưng cũng không kém phần trăn trở với những cách tiếp cận thi ca
hoàn toàn mới. Những cảm xúc và hình ảnh có phần dài trải nhưng cũng đầy bất ngờ
đưa người đọc khám phá rất nhiều cung bậc cảm xúc: nỗi cô đơn thơm như hoa lài nở muộn, ký ức khỏa thân, cơn đau là một bí
mật, giấc mơ đã quen với màu im lặng... Kai Hoàng rất nghiêm túc với chữ
nghĩa và anh đã sớm tạo dựng phong cách với những thi phẩm ẩn chứa nhiều điều
thú vị. Đến với thể thơ lục bát truyền thống, tác giả viết:
Chạy
qua giấc ngủ li ti
nỗi buồn cũng biết invisible
thử làm chiếc lá rụng khô
để xem the past cởi đồ khỏa thân
(Hỏi)
Những
dòng thơ mới mẻ trong những biến thể đầy tính thử nghiệm, tác giả mang đến thể
thơ lục bát một không khí hoàn toàn khác, làm cho người đọc không nén nổi tò
mò. Thơ Kai Hoàng là thơ trẻ và dĩ nhiên độc giả anh hướng đến cũng là những
người trẻ. Ở đó có những bài thơ ngập tràn xúc cảm với tình yêu, với gia đình,
với nét đẹp quê hương, với những xúc cảm bất chợt tươi tắn. Tập thơ chỉ có một
số ít bài lục bát “dễ đọc” như: một hôm,
lạc, nằm mơ, đưa, và mưa rụng giữa đêm gầy giấc mơ tôi... còn lại hầu hết
là những bài thơ “khó đọc” với ngôn từ, hình ảnh không dễ hiểu. Đó cũng là điều
đặc biệt tạo nên sức cuốn hút, mong muốn khám phá tập thơ của người đọc. Có thể
nói thơ Kai Hoàng là một đại diện cho những người làm thơ mới hôm nay, với “ngổn
ngang giữa cánh đồng khát” (lời nhà thơ Trần Nguyên Phúc), ngổn ngang thế sự với
rất nhiều những va chạm, bất trắc trong con đường dài phía trước nhưng tình yêu
đối với thi ca trong họ chưa bao giờ vơi cạn... Hãy nghe Kai Hoàng phác họa “từng
giọt đêm muộn ngủ”: Đêm mắc cạn bên thềm
mười sáu/ rơi tuần tự những giọt đàn bà (Tiếng đêm đàn bà). Những thanh âm
tuổi trẻ dường như rất lạ bởi nỗi niềm chất ngất men say, trong những lần gặp gỡ
để rồi chia tay, hay cõi lòng thi sĩ đồng cảm với thân phận nơi cõi mù tăm? Tiếng
đêm chợt đến chợt đi nhưng lại xoáy sâu trong lòng người đọc bao hình dung
trong từng con chữ. Thơ thiên về văn nhưng thơ vẫn có nhịp điệu riêng của thơ,
thơ vẫn chảy qua bao nhiêu thác ghềnh như là một minh chứng cho một thế giới
khác, nơi con người được thỏa sức vùng vẫy trong khu vườn ngôn từ. Với những thể
nghiệm hoàn toàn mới, Kai Hoàng đã phác họa chân dung của riêng mình:
tôi
thấy tôi trong một ngày mê sảng
đập cánh bay trên thung lũng mặt người
ngày bỏng rát gọi tôi đang cháy nắng
trên thềm mùa từng ngôn ngữ chợt rơi
(Gặp tôi ngày mê sảng)
Kai
Hoàng thể hiện sự chiêm nghiệm mới mẻ trong việc đào sâu vào lớp vỏ chữ nghĩa,
để những bài thơ của anh mang một sức sống khác trên “thung lũng mặt người”. Với
một người viết trẻ, những suy tư về sự hiện diện của thi ca trong dòng chảy đời
sống luôn luôn mãnh liệt hơn bao giờ hết. Và Kai Hoàng cũng không tránh khỏi những
dự định, những ước mơ dang dở trong hành trình chinh phục chữ nghĩa:
Gửi
cho phố cạn ngôn từ
ký tự tôi màu trần trụi
đi qua những rùng rền xám
em là câu khấn linh thiêng
(Những ngày ngôn ngữ cạn)
Những
khát khao tuổi trẻ tưởng rất gần mà lại rất xa, tưởng trần trụi mà lại rất
“linh thiêng”. Trong dòng cảm xúc rất riêng của cuộc sống, vừa chợt đến chợt đi
nhưng luôn luôn đem đến trái tim mỗi người những giây phút đắm say thật khó lý
giải. Và tác giả viết:
anh
ngồi vá lại ánh sáng
soi vào nhau những tia nhìn
gương mặt thời gian hoang dại
không chứa hết những đổi thay giản đơn
(Chuyện
của mặt trời )
Kai
Hoàng miệt mài với văn chương bằng viết làm thơ, viết truyện ngắn, tản văn...
anh cũng là tác giả quen thuộc trên các trang mạng xã hội văn học, góp mặt
trong nhiều tuyển tập của các tác giả trẻ. Anh viết bằng tất cả đam mê, nhiệt
huyết, tưởng như “mê sảng” nhưng lại gần gụi, lung linh sắc màu. Với sự dấn
thân ngọt ngào trong cánh rừng thi ca, thơ anh đã xuất hiện nhiều nơi trên các ấn
phẩm báo chí văn học nghệ thuật. Là một hội viên trẻ của hội VHNT cấp tỉnh, con
đường văn chương của anh còn dài nhưng tôi tin với bản lĩnh của một cây viết trẻ,
Kai Hoàng sẽ gặt hái được nhiều thành công.
PHAN NAM
Một số bài thơ của Kai
Hoàng in trong tập “Gặp tôi ngày mê sảng”:
NHỮNG NGÀY NGÔN NGỮ CẠN
Gửi cho phố cạn ngôn từ
kí tự tôi màu trần trụi
đi qua những rùng rền xám
em là câu khấn linh thiêng
đám mưa mang mùi hốc
hác
rơi vào thấu thị cơn mê
thị trấn lạc mùa chênh sáng
một bầy đom đóm không về
dắt tay em mềm như cỏ
hai đứa hát khúc du ngao
an yên pha màu nguyên thủy
chạm trong ngõ phố chực trào
Gọi tôi ly thời gian
tím
nốc cạn ký ức tinh khôi
những ngày chòng chành mơ sảng
em là nỗi nhớ không mời
29.11.2014
TIẾNG ĐÊM ĐÀN BÀ
Đêm mắc cạn bên thềm mười
sáu
rơi tuần tự những giọt
đàn bà
ụ đất manh nha nhặt lấy
cái bóng mềm nhũn của mình mắc kẹt nơi vũng trăng
một giọt mưa khỏa thân
trên bầu ngực gió
em lân la nhễu cơn lãnh
đạm lên từng cúc phố
đám mây láu táu giấu
mình
khát thèm giấc ngủ đồng
trinh
giọng nói em vuốt ve từng
gương mặt ẩn dụ
và trôi đi trong tênh
hênh những ký tự dậy thì
em trói tuổi căng tròn
qua từng ô cửa lập phương
cả phía trên phía dưới
cả nhỏ nhoi như một kẽ
hở
bóng tối không giấu được
nỗi ám ảnh từ một chiếc hôn bạc nhược
đêm xé rách nỗi buồn em
bằng một câu hát luân hồi
cũng đêm
những cơn mê lồng lên cất
tiếng hú
câu khấn nôm mộng mị chết
héo sau những vá chằng vá đụp
từng giọt đêm muộn ngủ
nấp vào tóc em cất tiếng
khóc đàn bà
CHÂN DUNG
Nơi cánh buồm đã trôi
vùng áp thấp
tôi thấy trong mắt gió
diện mạo của cơn bão kiệt
tàn
cơn bão có chân dung của
nỗi buồn
thổi vào đêm một cơn
nghiêng biển động
mảnh trăng luỡi liềm
trong giấc mơ
như một vết cắt
chia nửa cơn mơ thành
hai phần ảo - thực
trăng đã không tròn đầy
và giấc mơ hẵng còn lênh đênh
em không chọn nỗi nhớ
chạy dài bờ cát
để những ngọn sóng chực
chờ liếm tháng năm
ướt bờ quên lãng
giữa đôi ta tồn tại một
con đường
mòn im ngực lá
hình dung em nấp trong
cơn gió ngửa mặt
ngược chiều mùa thu
những cánh buồm đã trôi
xa vùng áp thấp
những ngọn sóng đã vỗ
mòn miền biển rộng
những con đường nằm đau
ngực lá
nơi hai nửa cơn mơ ảo -
thực
chân dung nào là tôi?
KAI HOÀNG
Comments[ 0 ]
Post a Comment
Quý vị chỉ cần copy link hình và dán vào ô comment.