Đó là những câu thơ siêu
thực xen kẽ giữa những câu thơ mang tính tượng trưng hay, hiện thực của một
người làm thơ trẻ (rất trẻ), mới bước vào tuổi 21, Phan Nam - Hiện đang theo
học ngành báo chí, khoa ngữ văn, Đại học Đà Nẵng. Trong ghi nhận riêng, tôi thấy
dường như lớp người làm thơ trẻ gần đây, có xu hướng nghiêng về thơ siêu thực,
nhiều hơn lớp trước? Trong số đó, có Phan Nam?
Dõi theo lộ trình thi ca
của Phan Nam, người chỉ mới bắt đầu làm thơ năm 2013 (18 tuổi), tôi nghĩ, dường
Phan Nam, cũng đã sớm cho thấy trong cõi-giới thơ của Phan, nhiều cây, trái
siêu thực. Tựa đó là chiếc địa-bàn, định hướng lộ trình thi ca của người trẻ
tuổi này? Điều khiến tôi chú ý hơn nữa, là khả năng vận dụng những động từ cụ
thể đi với những game màu siêu thực. Một chủ tâm mà, những người làm thơ non
tay, hoặc bị não hóa với quan niệm văn phạm cũ; cho rằng, một động tự cụ thể
phải đi trước hay sau một danh từ cụ thể - Hoặc ngược lại… Nhưng, Phan Nam
thoát khỏi vòng phấn cổ điển kia, khi viết:“Người đưa tay vuốt con
gió trở về; “…Niềm tin phơi góc phố / nắng sớm cong queo”; hay
“tôi với lấy linh hồn tôi chìm nghỉm”… Lại nữa, Phan Nam cũng
không thường trực đưa “cái tôi” ra “tiền trường” ngữ cảnh mà, ít thôi. Sự không
sử dụng tối đa chủ thể “tôi” (hay “anh”), có cái hay là sự ít xuất hiện đó, có
tác dụng thêm tính khách quan cho nội dung bài thơ. Một phần nào, nó cũng “giải
phóng” bài thơ khỏi cảm xúc có trước của nhà thơ - - Cho người đọc cảm thấy
được tự do bước vào, ở lại, đón nhận hay từ chối bài thơ:
“phẳng lặng những mảng
màu
bóng tối vây kín một nửa
cơn gió thất hứa
quẩn quanh trang sách
chưa một lần giở
giấc mơ xa
giấc mơ kín
che dấu điệu nhạc câm nín…”
(Trích Phan Nam, “Sến
Khúc”)
Hay:
“tiếng gà gáy đánh tan
một không khí tĩnh lặng
hoa gạo đỏ lửa nhân gian
rải một niềm tin từ lòng
đất
nhấn sâu mạch nguồn khóe
mắt…”
(Trích “Tỷ Dụ”)
Tôi cũng rất thích những
liên tưởng gián-cách trong thơ Phan. Thí dụ:
“bức tường tróc mảng
cuối cùng
màu rêu góp xanh cho lá”
Thay vì viết “màu rêu
xanh như lá”, liên tưởng trực tiếp thì, Phan Nam lại viết “rêu góp xanh
cho lá”. Với cách viết này, không những Phan loại bỏ được liên tự “như” mà,
động từ “góp” còn cho người đọc cảm tưởng như màu lá xanh hơn, nhờ phần góp
thêm của rêu. Và, màu xanh ấy cũng đã:
“nhắn nhủ mùi hương
Lặng lẽ vuốt mái tóc gầy”
Chỉ trong 4 câu thơ, Phan
đã 2 lần (tình cờ?) sử dụng kỹ thuật liên tưởng gián cách và, một lần nhân cách
hóa vật-thể vô hình, khi dùng động từ “vuốt”. Lộ trình thơ Phan Nam, trong ghi
nhận của tôi, không chỉ ẩn tàng khuynh hướng siêu thực, với những liên tưởng
gián cách mà, Phan còn hăm hở bước sâu vào cánh rừng lục bát. Cánh rừng nguyên
sinh, nhiều cổ thụ. Qua ba bài lục bát, tôi có trong tay, hết 2 bài Phan dùng
cùng một thi-nhãn “đêm”, xuyên suốt bài thơ:
“Hỏi đêm
Đêm có hay rằng
Vì sao rơi xuống
Cho tàn cuộc chơi
Hỏi đêm
Đêm bận ra khơi
Thuyền không người lái
cũng rồi cơn mê…”
(Trích “Hỏi Đêm”). Và:
“xin đêm
một giọt sương khuya
ánh trăng lẻ bạn
chia lìa hoàng hôn
xin đêm
rớt một phím đờn
vần thơ sáng tỏ
chắp mùa nông sâu...”
(Trích “Xin Đêm”)
Nhịp đi, hơi thở lục bát
Phan Nam, vẫn còn trong bóng rợp ca dao. Nhưng với tôi, nỗ lực nhân cách hóa
được Phan liên tiếp khai thác, trong hai bài lục bát vừa kể, là một nỗ lực đáng
chú ý, để có thể làm mới thể thơ rất khó làm mới này. (Phải chăng vì thế, ít ai
muốn ném mình trên đỉnh nhọn cheo leo của thể thơ truyền thống đó?) Qua vài ghi
nhận nhỏ, có tính cách cá nhân, tôi tin, tương lai, Phan Nam sẽ còn mang lại
cho thi ca, cho người đọc nhiều hơn nữa cây, trái siêu thực từ những con chữ
mà, Phan đã sớm làm chủ được chúng - Như những hòn bi-ve sẵn trong túi áo.
Mong
lắm thay.
DU
TỬ LÊ
(Calif.
Jan. 2016)
ĐỌC THÊM THƠ PHAN NAM:
GÓC PHỐ TÌNH YÊU
1.
bức tường bong tróc mảng
cuối cùng
màu rêu góp xanh cho lá
nhắn nhủ mùi hương
lặng lẽ vuốt mái tóc gầy
nắng bay
mưa bay
những chuyến xe vẫn trôi,
một cách bình thường
những đồng tiền lẻ trao
tay
không có gì đáng nói
quán bún bốc hơi bên này
quán chè mát đượm bên kia
lặng lẽ dâng hiến đời phố
nỗi buồn tỏa lên trang thơ
chiều nay em về bên lối
cũ đường xưa
2.
thương, thương biết mấy
cho vừa
nụ cười lấm tấm giọt mồ
hôi xa
chuyện tình buôn gánh bán
bưng
khoảng cách giữa đời thực
và trang giấy
chén chè mát lành ruột gan
tô đậu hủ ngào ngạt đôi
môi
lặng lẽ trôi
lặng lẽ
lặng
vào nhịp điệu lặp lại
ngày tháng
vào lời nói câu chào bâng
quơ
ở đó những phận người
ở đó một góc phố
quán quen
rất quen
đến nỗi dăm bảy ngàn tiền
lời không còn quan trọng nữa
khép nép chuyện tình
thoáng qua
3.
xin trả lại giấc mơ vỉa hè
ngồi bẹp mặt đất
không một điểm dừng chân
ngơ ngẩn từng khoảng lặng
những bà, những cô, những
mẹ, những người chưa từng gặp
áp đặt giao diện nỗi nhớ
phía trên tầng cao tiếp
xúc
tôi nhớ mình đã đi qua đây
kiếm tìm bóng dáng hạnh
phúc.
NHỮNG NGÔI MỘ XẾP HÀNG
giả sử tôi sẽ tháo dỡ tấm
bia
được chạm khắc bởi những
người sống
sẽ chẳng biết ai là ai
ngoài lớp mặt nạ bị thời
gian chôn vùi
tôi đang mơ về sự đáng
thương của loài người sau chiếc hộp sọ hóa thạch
trừng trừng nằm lại
trừng trừng đi lên
bỏ mặc ngọn lửa thiêu đốt
đồng tiền
người đưa tay vuốt cơn
gió trở về
hình như ngôi mộ đang xếp
hàng
kể về sự sống
đầy dẫy hỗn loạn
một bài thơ đã hóa tro tàn
một cuốn thơ đã hóa tàn
tro
có thể người ta sẽ nhầm
lẫn
tội ác có thật sự nằm
dưới đám cỏ dại thi nhau mọc lên vô tội vạ
giả sử vô số khúc ca
đánh mất trật tự vốn có
nỗi buồn tâm sự cùng hồn
ma
bởi vì mộ không còn là
ngôi mộ.
TỶ DỤ
tỷ dụ
niềm tin phơi góc vườn
nắng sớm cong queo
người đàn bà ngồi hớp nỗi
buồn
tháng ba đồng khô lõi cháy
tiếng gà gáy đánh tan một
không khí tĩnh lặng
hoa gạo đỏ lửa nhân gian
rải một niềm tin từ trong
lòng đất
nhấn sâu mạch nguồn khóe
mắt
trầy trật một góc sân
khoảng trời
trầy trật một bình yên
diệu vợi
khi đường cày trật khỏi
bùn non
đồng quê phơi giọt mồ hôi
tích cổ
muôn đời hạt ngọc trời ban
khi con người bất chất
từng miếng cơm manh áo
khi ích lợi ra khỏi mạch
ray lợi ích
hà cớ chi không theo tự
nhiên thuận nghịch
địa trường khắc nghiệt
phủ kham khổ
dõi mắt trông trời, trông
nắng, trông mây (*)
người đàn bà chân đất
quay ra quay vô
xin đừng nhấn nút phẫn nộ
bàn phím cam chịu muôn
phần
Đà Nẵng, 27.3.2016
----
(*) ý ca dao
NGÔI NHÀ THANH XUÂN
ngày ngày tôi gieo một
vài ý tưởng vào cánh đồng ký ức
những ý tưởng chưa hiện
hình cứ mặc sức rong chơi
cào bằng suy niệm của chiêm
bao cảm xúc
vẫn ngỡ mình lạc giữa
cổng trời
tôi vẫn đứng đó mà không
dám bước lên
say giấc ngọt ngào của
niềm tin vụn vỡ
có những khuôn mặt tôi
quen hoặc không quen
vốc cạn không gian và
thời gian
tôi đắm chìm giữa bộn bề
suy nghĩ
năm giác quan chết lặng
mà tôi không hề hay biết
lồng ngực không muốn đập,
trái tim chẳng muốn cho đi
giọt mồ hôi cổ tích mà
tôi không biết có vị gì
từng dòng cảm tưởng bồi
lấp khoảng trống trong tôi
cân/đo/đong/đếm trôi vụt
thời trai trẻ
ngôi nhà thanh xuân không
lối về
vén giấc mơ luồn lách qua
vách ngăn luân hồi…
Đà Nẵng, 2.4.2016
NẤC THANG
Buổi sáng
Ta đi tìm chính mình
Ly cà phê nhạt nắng
Lặng câm chườm lên sự
chuyển động vô hình
Khi mùi phố nguy nan
Con người bóc trần vị đắng
Lại vô định
Cúi xuống đi tìm dấu chân
lạc loài
Bốn mùa rơi bốn mùa rơi
Hạ trắng vội vã đón gió
mùa Đông Bắc tràn về
Suy xét chủ quan thiển cận
Đòi hỏi khen chê
Ta quyết kiếm tìm những giải pháp
Giải khát bế tắc
Giải khát lòng tham
Những nấc thang tĩnh
lặng...
HỎI ĐÊM
Hỏi đêm
Đêm có hay rằng
Vì sao rơi xuống
Cho tàn cuộc chơi
Hỏi đêm
Đêm bận ra khơi
Thuyền không người lái
Cũng rồi cơn mê
Hỏi đêm
Đêm có đi về
Khi tâm lặng lẽ
Bơ vơ kiếp này
Đêm rằng, đêm mãi loay
hoay
Chờ bình minh gọi cho
ngày nắng lên.
XIN ĐÊM
xin đêm
một giọt sương khuya
ánh trăng lẻ bạn
chia lìa hoàng hôn
xin đêm
rớt một phím đờn
vần thơ sáng tỏ
chắp mùa nông sâu
xin đêm
khúc hát thương sầu
gót chân cuối xóm
ngõ sau uốn mình
xin đêm, khói bụi nguyên
trinh
vân tay khẽ nối ân tình
hư vô
Phan Nam.
http://d4.violet.vn/uploads/blogs/737697/layout/vansunhuy.gif
ReplyDelete