Tháng 11, những vần thơ
về nhà giáo trong số báo này mang hơi thở khác lạ về nghĩa thầy trò tiềm ẩn như
những hạt giống luôn sẵn sàng nhú mầm nơi miền ký ức màu mỡ. Ý tưởng mạnh,
những câu thơ phảng phất nét vẽ thơ ngây song thăm thẳm tình đời tràn ra khỏi
bài học trong trang vở đã lấm màu thời gian.
Mảng văn xuôi số
này. “Tình yêu” đưa ta về vùng quê xưa lưu dấu tuổi mới lớn
với những rung động đầu đời mà chính lũ con gái đương độ dậy thì không định
nghĩa được, và rồi bỗng một ngày chững lại bâng khuâng ngóng gió hè, say
mê ngắm những cánh đồng gió đùa trên sóng lúa chập chờn, say nước sôngtràn
hoa nắng, say con đò và say gì chẳng biết nữa... Trên những bụi
tre lào xào, con chim cu gáy, chim bìm bịp vẫn kêu. Và dường như
bên bến sông lồng lộng gió trời vẫn in bóng câm lặng của người
ấy đứng chờ cho đến tuổi hoa niên. “Gam màu lạnh” như
ngọn gió hanh hao lùa qua hẻm phố xưa với vài ba khuôn mặt thấp thoáng tuồng
không quen biết song lộ ra dấu vết sợi duyên tình trói buộc. Những tổ ấm nổi
trôi giữa vùng ký ức cuộn sóng. Vài chiếc bóng nhòa vào nhau rồi tan ra, rồi
nhập lại trong cơn đau của niềm hạnh phúc mong manh và lầm lỗi vẫn ánh lên sắc
màu khi bóng của một người đàn ông bỗng đổ xuống lạnh lùng…
Mảng nghiên cứu mở ra nhiều hướng tiếp cận. “Giọng điệu văn chương
Sơn Nam” nhìn lại một di sản hơn 60 đầu sách thuộc nhiều thể loại của
nhà văn Sơn Nam. Qua sự phân tích và dẫn dụ, các tác giả làm bật lên tình cảm
chân thành của chính tác giả đối với nhân vật của mình. Những con người tự
nhiên đi vào tâm thức nhà văn, đi lại nói cười trong trang văn của Sơn Nam hòa
quyện trong sự bao dung lẫn nhau, dìu nhau đi qua những hoàn cảnh khắc nghiệt,
và đó cũng là cách để tác phẩm của Sơn Nam đi cùng năm tháng. “Bước
đầu tìm hiểu lối nối vòng trong đồng dao” viết về một dạng văn học dân
gian được cấu tạo theo lối nối vòng rất tự nhiên, thanh thoát, càng đọc càng
thú vị như là một sáng tạo độc đáo và vô tình nghệ thuật văn chương của đồng
dao đã đóng góp đáng kể cho kho tàng văn chương Việt. “Ba vùng mỹ
thuật hiện đại Việt Nam” nhận chân những thành tựu của những họa sĩ
bậc thầy về hội họa Việt Nam. Bằng tài năng và đặc biệt là tâm huyết với cội
nguồn văn hóa dân tộc, họ đã thúc đẩy tiềm năng sáng tạo từ chính truyền thống
để tạo nên những tác phẩm lớn. Cho là thấy xu hướng và khả năng “đi tắt” của
các họa sĩ Việt Nam mong đạt đến đẳng cấp của các bậc thầy thế giới. “Những
tập thơ đầu tiên của tôi” - Pablo Neruda luôn tâm niệm rằng
“nhà thơ, ít nhất, phải là nỗ lực cá nhân vì lợi ích của tất cả mọi người”.
Những cảm thức kỳ lạ đối với một người vừa viết những tập thơ và dòng thơ đầu
tiên như Neruda vừa ám ảnh, vừa mãnh liệt, và đặc biệt nó cô độc mà
dường như kết nối vô hình với những hình tượng đã sẵn.
Dưới đây là
Mục lục:
VĂN
- TÌNH YÊU -
Phạm Ngọc Túy
+ Minh họa: Phan Thanh Bình
- BIỂN - Lê Vi
Thủy
+ Minh họa: Lê Văn Ba
- GAM MÀU LẠNH
- Nhụy Nguyên
THƠ:
- NGUYỄN NHẬT
HUY
+ Thế giới
hình chai vỡ
- NHẬT CHIÊU
+ Đón đợi thu
không
- HUỲNH MINH
TÂM
+ Trong hương
cỏ mùa thu
+ Chúng ta hư
đốn
- NGUYỄN THÁNH
NGÃ
+ Ngày sinh
của chiếc lá
- NGUYÊN HÀO
+ Phận chữ
+ Nét vẽ hình
chữ nhật
- YẾN THANH
+ Đường tròn
của thầy
- TRƯƠNG THỊ
KIM THỦY
+ Chỉ là...
- NGUYỄN CHÍ
NGOAN
+ Mê lộ giấc
mơ
+ Mật ngữ đồng
bằng
- NGÔ THỊ Ý
NHI
+ Mặt trời đi
trong chiều sương
+ Sương
- NGUYỄN THIỆN
ĐỨC
+ Ánh sáng của
đêm thẳm
+ Sự sâu thẳm
của bóng đêm
- KAI HOÀNG
+ Trên con dốc
của chiều
+ Những phố
- LƯU XÔNG PHA
+ Trên cánh
gió
- SƠN TRẦN
+ Tản mạn phía
+ Vấp
- TRẦN TỊNH
YÊN
+ Bản thảo tro
bụi
- NGUYỄN VĂN
THANH
+ Với các bệnh
nhi ung thư
|
Sông Hương (ảnh internet) |
NHẠC:
- Lời thầy -
Nhạc và lời: TRẦM TÍCH
- Lặng lẽ
trong đời - Nhạc và lời: NGUYỄN TẤT NGÃI
NGHIÊN CỨU VÀ BÌNH LUẬN
- GIỌNG ĐIỆU
VĂN CHƯƠNG SƠN NAM - Hà Trần Thùy Dương - Phạm Phú Phong
- BA VÙNG MỸ
THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM - Vũ Hiệp
- BẢN CHẤT CỦA
LỐI NỐI VÒNG TRONG ĐỒNG DAO - Triều Nguyên
CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC
THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI
- NHỮNG TẬP THƠ ĐẦU TIÊN CỦA TÔI - Pablo Neruda -
Ngô Thanh Tuấn dịch và giới thiệu
- KÝ ỨC VÀ PHẢN CHIẾU: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ LẠI
VIỆT NAM CỦA MỘT CỰU BINH MỸ - William D. Adams - Văn Cầm Hải dịch và
giới thiệu
*Huế, dòng
chảy văn hóa
- NHÂN VẬT
LỊCH SỬ ĐÀNG TRONG: VĂN CHỨC QUỐC SƯ HỒ QUANG ĐẠI - Trần Đình Hằng - Lê Đình
Hùng
- TẦM NHÌN
CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO CỦA NGUYỄN VĂN THÀNH ĐỐI VỚI XIÊM LA VÀ MÃN THANH
DƯỚI THỜI NGUYỄN - Đặng Thị Thanh Loan
TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:
- MỌC NHƯ MỘT
KIÊU HÃNH LẶNG CÂM… - Phan Văn Nam
* Những khoảnh khắc đẹp (Bìa 3):
- “Ra đầm”.
Ảnh: NSNA TUYẾT MAI
* Bìa 2: Hội họa của Francis Bacon
- TRẦN PHƯỢNG TRÚC LINH
* Bìa 1: Tác phẩm “Đêm trăng ấy” (Sơn dầu, 80cm x
80cm, 2018) của họa sĩ NGUYỄN VĂN TÙNG
- Vi nhét:
NGUYỄN THIỆN ĐỨC
Comments[ 0 ]
Post a Comment
Quý vị chỉ cần copy link hình và dán vào ô comment.