Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề ca từ trong một số ca khúc
đương đại Việt Nam đã làm cho khán thính giả yêu âm nhạc quan tâm khá nhiều.
Trong bài nầy, người viết không có ý kiến gì về kỹ thuật hòa âm, giai điệu, tiết
tấu, mà chỉ đơn thuần đề cập đến ca từ trong một số ca khúc Việt Nam đang
được thịnh hành.
Như
chúng ta đã biết, ca khúc trong âm nhạc là một bộ môn văn nghệ có sức lôi cuốn
mãnh liệt đối với con người. Ca khúc nói lên cái hay, cái đẹp của con người và thiên
nhiên trong vũ trụ bao la rộng lớn. Bằng hình thức cụ thể hay trừu tượng, ca
khúc có thể miêu tả ( musique descriptive ) hay mô phỏng ( musique imitative )
một cách sinh động và hùng hồn những sinh hoạt đời thường xảy ra hàng ngày
trong cộng đồng xã hội.
Ngoài ra, ca khúc còn có thể nói lên những ý niệm, những
tư tưởng sâu xa, uyên bác – cho con người những mỹ cảm ( emotion esthétique ),
là thứ khoái cảm đặc biệt của con người ở trên muôn vật : một chiếc lá vàng rơi
rụng cuối Thu, một ánh sao băng trong bầu trời đêm u tịch, tia ráng chiều
rọi xuống đàn mục đồng đang nằm vắt vẻo trên lưng trâu suốt nẻo đường về; bước
chân khập khiễng của bà mẹ già đang lần tìm mộ con ở nghĩa trang để thắp nén
nhang thương nhớ - tiếng suối reo, tiếng chim hót, tiếng ve râm ran giữa buổi
trưa hè … Tất cả những âm thanh và hình ảnh ấy là những giao ngộ hữu hình hay
vô hình của con người với con người và của con người với thiên nhiên, sự vật –
nó thật sự không thể thiếu trong chúng ta. Chẳng phải một “Gởi nắng cho em” của
NS Phạm Tuyên được ra đời đó sao ? Như thế, ta thấy ca khúc đóng một vai trò rất
quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Vậy người viết ca khúc nên
nghĩ gì, làm gì?
Trước khi nói đến vai trò và sứ mệnh của người viết ca khúc, tưởng cũng nên định
nghĩa và phân tích sơ qua về danh từ ca khúc. Định nghĩa một cách nôm na, dựa
trên hai chữ ca khúc ( pièce chantée ), ta thấy rõ danh từ nầy được chia làm
hai phần : lời ca và khúc nhạc. Cũng dựa theo định nghĩa và phân tích trên, ta
thấy giá trị một ca khúc cũng chia làm hai phần : một nửa cho giai điệu tiết tấu
và một nửa cho ca từ. Vậy để có một ca khúc có giá trị đích thực thì người viết
ca khúc phải hoàn thành tác phẩm của mình có đủ cả hai phẩm chất nêu trên. Tuy
thế, nếu nghĩ cho thật sâu, sát thì ảnh hưởng của ca từ đến tinh thần và tư tưởng
người nghe nhiều hơn giai điệu. Một ca khúc có phần hòa âm nghèo nàn, giai điệu
tiết tấu gập ghềnh trắc trở, khi được tấu lên, cùng lắm làm cho người nghe nhàm
chán, và tất nhiên, sau đó họ sẽ quên ngay. Trái lại, phần ca từ dù không hay,
nhưng lời ca có phần tượng hình, không trong sáng, thì không nhiều cũng ít có ảnh
hưởng đến người nghe, nhất là giới trẻ. Trong thực tế cuộc sống, ta thấy cái xấu,
cái dở bao giờ cũng ảnh hưởng đến tuổi trẻ mạnh hơn cái tốt, cái hay. Vậy văn
nghệ sĩ nói chung và người viết ca khúc nói riêng phải làm gì để giúp họ vượt
qua lằn ranh giữa xấu và tốt nầy, để họ chọn được hướng sống đúng? Theo thiển ý
của tôi, người văn nghệ sĩ phải có hướng đi đúng trước đã.
Đất
nước ta trải qua bao nhiêu năm chiến tranh, tuy hiện tại sống trong cảnh thái
bình nhưng chưa phải là một nước giàu mạnh. Đất nước còn cần đến biết bao chất
xám để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn lên. Như thế, ta thấy
trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật, người viết ca khúc đóng một vai trò rất quan
trọng trong việc xây dựng đất nước. Vì lẽ ấy, ta không nên áp dụng triệt để quá
khẩu hiệu “nghệ thuật vị nghệ thuật" mà quên đi nghĩa vụ thiêng liêng của
chúng ta. Đành rằng sáng tác ca khúc là một việc làm cá nhân của người nhạc sĩ,
nhưng người viết ca khúc chân chính cũng không nên độc lập với đời, ngồi trong
tháp ngà mà sáng tác; nên thực tiễn cuộc sống để viết lên những ca khúc hay cho
đời đơm hoa kết trái. Hãy gần gũi với khẩu hiệu “nghệ thuật vị nhân sinh" để
chia sẻ với người, với đời. Âm nhạc cho con người nghe để phát sinh hứng thú, để
được nhìn xa hiểu rộng, để cảm thông tư tưởng và kết liên. Người viết ca khúc đừng
nên mải mê với rung cảm cá nhân mà quên bẵng đi thực tại xã hội, cộng đồng.
Chúng ta đừng quên rằng cá nhân là một thực tại của xã hội, liên quan mật thiết
đến xã hội. Chẳng thể nào tách mình ra ngoài xã hội được. Dù muốn hay không muốn
cũng tương quan ảnh hưởng lẫn nhau. Ca khúc là một tác phẩm văn nghệ và cũng là
con đẻ của xã hội, văn nghệ lạc hướng thì xã hội băng hoại.
Văn
nghệ sĩ nói chung và nhạc sĩ nói riêng nên lãnh một sứ mệnh trong công tác giáo
dục xã hội, vạch hướng đi trong sáng cho xã hội, xây dựng xã hội, bởi văn nghệ ảnh
hưởng rất sâu xa đến xã hội. Một nhạc sĩ sáng tác nên cần có sự cọ xát thực tiễn,
có thế mới xúc động tâm tình để sáng tác. Sáng tác một ca khúc không chỉ giải
bày tâm tư cho riêng mình mà còn có nhiệm vụ giải bày tâm tư của người khác
trong cộng đồng xã hội nữa. Ca khúc chính là gạch nối gắn liền giữa nhạc sĩ với
đời, vì nhạc sĩ chẳng những là kỹ sư âm thanh mà còn là kỹ sư tâm hồn của mình
và của cả quần chúng. Người nhạc sỹ dùng kỹ thuật âm thanh cùng ý nghĩa lời ca
để giúp đời nhìn rõ đường lối chân chính trong cuộc sống. Một ca khúc hay là một
ca khúc kết tinh được tình ý sâu sắc, chẳng những nói lên được vẻ đẹp cá nhân
mà còn cho người thưởng thức thấy được cái thật, cái đẹp của xã hội nữa. Nghệ
thuật thơ văn hay âm nhạc bao giờ cũng nói lên được cái thật, cái đẹp ( thật
ngoài vũ trụ, thật trong khoa học khách quan, và nhất là trong tâm lý ) hợp với
đạo lý, mong làm đẹp cho tâm tính con người. Cái thật, cái đẹp vào đời nào, thời
nào cũng được tôn vinh cả. Tiếc thay, ý thức được cái đẹp và cái thật lại bị hạn
chế trong con người. Từ sự hạn chế nầy đã đưa đẩy đến sự nhận định sai lầm về
giá trị cái đẹp, cái thật của một số người làm văn nghệ khiến họ lai căng, lạc
hướng. Thậm chí có ca sĩ đã thành danh vững vàng, tuổi cũng đã gần lão bà mà
còn ăn mặc hở rốn, hở đùi lên sân khấu nhún nhảy, lắc lư trông thật tội nghiệp.
Tiếc quá! Tiếc quá! Xin đừng lẫn lộn cái thật, cái đẹp của một bức tranh khỏa
thân với cái thật của một ca sĩ hở rốn, hở đùi trên sân khấu. Nhãn quan tự nó
đã có sự phân tích , lý luận, đam mê lẫn cám dỗ riêng của nó.
Trở lại vấn đề sáng tác ca khúc, những năm gần đây một số nhạc sĩ trẻ vẫn đam
mê “nghệ thuật vị nghệ thuật" , có khuynh hướng cá nhân trong các đề tài sáng
tác. Gặp thời buổi công nghệ điện tử phát triển, họ ngồi trước màn hình
internet để: “Chiều chiều lang thang internet, em thì đi vào một trang web buồn…”
hay “ triệu thông tin vẫn nghe lạc loài, cố quên hết căn phòng trống tin anh,
chờ e-mail lãng du một mình…” Còn nhiều, nhiều những ca từ đại loại như thế nầy
nằm trong các ca khúc trẻ đang được phổ biến trên thị trường Âm Nhạc ở nước ta.
Chẳng ai phản đối việc ca tụng tình yêu đôi lứa. Tình yêu đôi lứa là một đề tài
rất đẹp trong âm nhạc, nó có sức hút mãnh liệt đến tâm tư tình cảm con người, bởi
máu còn chảy thì trái tim vẫn còn réo gọi. Đẹp và lãng mạn biết bao một “Gởi nắng
cho em” của NS Phạm Tuyên, một “Hương xưa” của NS Cung Tiến, một “Thu hát cho
người” của NS Vũ Đức Sao Biển, và còn biết bao ca khúc hay nói về tình yêu đôi
lứa không thể kể hết được.
Thật ra thì cũng có rất nhiều nhạc sĩ trẻ tài năng, nhưng hình như cũng chưa
thoát ra được vòng quay quá mạnh của nền kinh tế thị trường nên chưa định được
cho mình một hướng đi riêng, có ý nghĩa làm đẹp đời. Tiếc quá! Biết bao là đề
tài sinh động trong đời sống thực tiễn và trong thiên nhiên muôn màu muôn vẻ để
khai thác: giặc đói, giặc nghèo, trẻ em mồ côi khuyết tật, tệ nạn xã hội….Nghệ
thuật chính là địa hạt của rung cảm trong cảm thông và chia sẻ, nhất là lãnh vực
âm nhạc. Tôi
còn nhớ một nhà văn Tây phương nào đó đã nói. “Nếu con người không còn biết đau khổ thì nghệ thuật sẽ hết thức ăn và
sẽ chết. Nước mắt của nhân loại chính là thứ sương lộ mầu nhiệm tưới cho cõi trần
thế lầm than nầy mọc lên những bông hoa hương sắc diệu kỳ. Đó chính là những
tác phẩm nghệ thuật”.
Vậy tại sao ta cứ ngồi một chỗ, chôn mình trong các
phòng trà ngập tràn bia rượu và khói thuốc, không ra ngoài nhìn trời cao bể rộng,
nhìn cánh đồng lúa chín ngập tràn nước lũ, nhìn những cánh rừng bị chặt phá một
cách thảm thương, nhìn tận mắt các em nhiễm chất độc da cam để cảm thông, chia
sẻ ? Tình người, tình đời ở đó, tình yêu đôi lứa cũng phát sinh từ đó. Chẳng phải
nhạc phẩm “Tiếng sông Hương” của NS Phạm Đình Chương dã ra đời đó sao, rồi “Về
đâu? Hỡi em yêu” của NS Thanh Hà Xuân Quỳ, “Đứa trẻ lang thang” của NS Chu
Hoàng Thông, và “Em không biết” của NS Thế Hiển v.v…
Người
soạn ca khúc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải tư tưởng và
cảnh tình đến thính giả mà ca từ là phần cốt lõi. Dù ca khúc được viết với tiết
tấu đương đại cách mấy đi nữa cũng không thể nằm ngoài quy luật nầy. Có thế giá
trị đích thực của ca khúc mới vượt qua không gian và thời gian để sống mãi
trong lòng người nghe. Có những nhạc phẩm ca từ không cao siêu, nhưng lời ca giản
dị, mộc mạc dễ hiểu cũng được người nghe đón nhận một cách hoan hỉ, chân tình.
Là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người, nhưng không phải người
nào cũng đòi hỏi phải được ăn cao lương mỹ vị. Con người vốn thích nghi với
hoàn cảnh, một dĩa rau muống luộc chấm với mắm nêm cũng cho được một bữa cơm
ngon miệng với gia đình nghèo khó. Còn gì mộc mạc và lãng mạng bằng một “Nắng
Chiều” của NS Lê Trọng Nguyễn, một “Tiếng Lòng” của ns Hoàng Trọng, một “Bài
Thơ Hoa Đào” của NS Hoàng Nguyên... Một ca khúc hay không bắt buộc phải có ca từ
cao xa, siêu thực mà cần có nội dung rõ ràng để người nghe cảm nhận được tình,
ý của tác giả muốn nói gì, gởi gắm gì trong tác phẩm của mình. Món ăn không cần
cao lương mỹ vị, nhưng phải lành, sạch, hợp với khẩu vị thì ăn vào hẳn là ngon
miệng, dễ tiêu hóa. Ngược lại, dù cao lương mỹ vị mà trộn lẫn nhiều thứ chua,
cay, mặn, ngọt quá thì ăn vào ắt phải khó tiêu, mà đã không tiêu hóa được thì
sinh ra đầy hơi, thương thực.
Gần
đây, không hiểu vô tình hay cố ý mà một số nhạc sĩ trẻ sáng tác ca khúc có
khuynh hướng nặng về phần tiết tấu hơn ca từ. Chẳng hiểu sự việc đáng tiếc nầy
xảy ra do chủ quan hay khách quan (?) Dẫu vì lý do nào đi nữa, cũng mong những
ai có tâm huyết hãy xem lại vấn đề để các tài năng trẻ có hướng đi đúng hơn
trong việc soạn ca khúc.
TUYỀN LINH
http://kinhdoanhcafe.com/wp-content/uploads/2013/07/thiet-ke-noi-that-quan-cafe1-.jpg
ReplyDeleteMời em cafe vui vẻ an nhiên !