|
Nhà thơ Vũ Khắc Tĩnh |
Trong
dịp tham dự đêm thơ nguyên tiêu tại Khổng Miếu, Tam Kỳ vừa qua tôi may mắn được
tặng những món quà ý nghĩa, đó là tập truyện ngắn “Cô gái vẽ linh hồn” của tác
giả Cẩm Giang, tập truyện ngắn “Nhà có cây vú sữa” và tập thơ “Viết giữa hư
không” của tác giả Vũ Khắc Tĩnh. Không hiểu sao khi cầm tập thơ “Viết giữa hư
không” tôi cảm nhận được những chiêm nghiệm mơ hồ sâu sắc của tác giả trước
truân chuyên cuộc đời được khắc họa qua 61 bài thơ được nhà xuấy bản hội nhà
văn ấn hành vào quý III, 2015.
Vũ Khắc Tĩnh sinh năm 1951 là một người con Tam
Kỳ, Quảng Nam hiện đang sinh sống và làm việc xa quê. Là thế hệ hậu bối sinh
sau đẻ muộn tôi rất diễm phúc khi được cầm trong tay hai tác phẩm đầy tâm huyết
của tác giả Vũ Khắc Tĩnh. Với tập thơ “viết giữa hư không” tôi có cảm giác những
câu thơ mang đầy không khí Phật pháp, với tâm sáng hướng thiện được tác giả khắc
họa như:
Thú vui tìm đến văn chương
Để chuyên chở hết tai ương con người
Dẫu em sánh bước cùng tôi
Thân phận không thể chia đôi nhau cầm
Thôi thì hướng thiện cái tâm
Làm cây lá đứng bóng râm che đời
(Bóng
râm)
Nói
như nhà thơ Lê Minh Quốc trong lời tựa tập thơ thì “con người thơ này vốn mộ đạo,
gần giống với không khi nhà Phật”, đây là quan điểm hoàn toàn chính xác khi nói
về tập thơ này. Ngay từ đoản khúc mở đầu trong bài “Viết giữa hư không” mà Vũ
Khắc Tĩnh chọn làm tiêu đề tập thơ, tác giả đã khẳng định:
Mộng ta tràn ngập chùa chiền
Bái sư diện kiến cái duyên đạo đời
Ngậm lá bồ đề dạo chơi
Quơ tay tung hứng sương trời giọt
tan
(Viết
giữa hư không)
Có
điều tôi không hiểu vì sao tác giả tạo ra một không khí thanh tịnh, vô thường
trong thơ nhưng luôn có sự xuất hiện phảng phất của nhân vật “em”. Có lẽ nghiệp
thơ nặng nợ “lấm lem bụi đường” mà tác giả muốn trả ơn người, một kiếp người “tằng
tịu vai trần” giữa dòng đời. Lục bát trong thơ Vũ Khắc Tĩnh nhuần nhuyễn, trôi
chảy, gợi một không khí yên ả như lời ru vang vọng nơi đáy tâm hồn mỗi người,
trong tập thơ có rất nhiều bài chỉ có bốn câu lục bát nhưng luôn có đủ sức ám ảnh
trong lòng người đọc, những cặp thơ êm dịu đầy sắc sảo, đầy chiêm nghiệm:
Mẹ đâu biết được cõi trần
Là nơi Phật, Chúa, Thánh Thần rong
chơi
Sống trơ trụi kiếp con người
Chỉ hơn tiếng nói đười ươi trên rừng
(Kiếp
người)
Hoặc:
Ta đi về cuối con đường
Gió tung tẩy bụi vô thường li ti
Trăm năm sau để lại gì
Cỏ trên mặt đất xanh rì mộ bia
(Trăm
năm)
|
Bìa sách |
Tôi
cho rằng phải có một sự trải đời mới có thể viết được những câu thơ như vậy, và
dĩ nhiên máu nghệ sĩ khi trót vương “nghiệp” văn chương khiến tâm hồn thi sĩ khi
không khỏi đau đáu thổ lộ:
Chưa thấm mùi đời đi cướp vợ
Vợ giỏi giang con cái đỡ lêu bêu
Không nghề nghiệp mơ hoang làm thi
sĩ
Nên nửa đời con lang bạt rong rêu
(Rong
rêu)
Hay:
Ta nghe em về qui hoàn
Nhắn ta, ta mở bàng hoàng ra xem
Ngần ấy năm đã tròm trèm
Đời thơ ta cũng lấm lem bụi đường
(Viết
giữa hư không)
Trước khi tập thơ “Viết giữa hư không” tròn trĩnh, dày dặn được ra đời trên cánh đồng thi ca Việt, trước đó Vũ Khắc Tĩnh cũng là một tác giả khá quen thuộc trên thi đàn với hai tập “Bên trời sương khói” (2007), “Một chút bâng quơ một chút đời” (2011) và góp mặt tại nhiều tuyển thơ in chung. Nhà thơ Lê Minh Quốc nhận định: “Vũ Khắc Tĩnh không phải là người xa lạ trong trường văn trận bút. Thơ anh viết đã nhiều, đã lâu và như đường gươm bén, có thể khắc sâu trong tâm trí người đọc những vết hằn khó quên”.
Quả đúng như vậy thơ Vũ Khắc
Tĩnh đôi khi thoang thoảng chút tình, đôi khi đầy suy nghiệm về nhân thế, lời
thơ phần nhiều được trau chuốt một cách cẩn thận và mang đầy sắc bén: “Tụng ngàn câu kinh Phật/ Chưa hẳn đã thành
tâm/ Lòng hỉ, nộ, ái, ố/ Chỉ là cơn sóng ngầm” (Sóng ngầm). Có thể tôi chưa
có đủ vốn sống để hiểu hết thơ của Vũ Khắc Tĩnh nhưng qua những dòng thơ này
tôi thấy tình nhân văn phác nét khá rõ trong thơ của ông, những lời khuyên răn
cho người đọc, cho hậu thế một cách chân thành, đi thẳng vào lòng người. Cái
tình phiêu lãng trong thơ của Vũ Khắc Tĩnh cũng đầy đặn, nhiều vương vấn, đó là
cái tình dành tặng những người yêu thương, bạn hữu đã đồng hành cùng với bước
đi của nhà thơ. Có lẽ vì vậy những địa danh mà thi sĩ đi qua hiện hữu rất đậm
tình, mang đầy xúc cảm với từng con người góc cạnh đất nước:
Chào làng xóm, chào phố phường
Chào luôn người đẹp Bình Dương vô
ngần
Cuối cùng ta chào thi nhân
Thoáng qua giấc mộng phù vân bên đời
(Bình
Dương)
Hoặc:
Đà Lạt phố hoa thời mở cửa
Em lụa là son phấn mê tê
Ngàn hoa lung linh sắc màu Đà Lạt
Níu chân ta ở lại hay quay về
(Một
thoáng Đà Lạt)
Nhưng
sâu sắc nhất, mang nhiều sắc thái ưu tư có lẽ nhất có lẽ là tấm lòng của thi sĩ
hướng về quê nhà xứ Quảng. Với một nỗi nhớ đọng lại trên từng câu chữ và đôi
khi là những lời giới thiệu mộc mạc nhưng chân tình: “Đi đâu thì cứ đi/ Nhưng đừng quên Tiên Phước/ Sông Tiên nước chảy ngược/
Có trước thời man di” (Tiên Phước) và “Còn
quê còn quán đi về/ Còn ngồi xúm xít cà phê Tam Kỳ/ Ngộ cố tri. Ngộ cố tri/
Thâm tình chí cốt còn gì ngộ không?” (Gởi Phạm Hồ Lưu).
Qua 61 bài thơ với đầy đủ những cung
bậc cảm xúc, ngôn từ trau chuốt đầy cảm xúc đã mang đến cho độc giả nhiều suy
nghiệm sâu sắc trong nhân thế. Nói tóm lại, tập thơ “Viết giữa hư không” của Vũ
Khắc Tĩnh đong đầy tính nhân văn, triết lý phần nhiều mang hơi hướm thiện tâm
được tạo ra tự đáy lòng của thi nhân. Trong xã hội đầy gấp gáp ồn ã như ngày
nay, việc dành cho mình một phút để sống trọn với “hư không”, để nhìn nhận lại
tâm tình là một điều rất cần thiết.
Và tôi trân trọng tập thơ này bởi “tấm lòng
thơ” của Vũ Khắc Tĩnh soi sáng trong nhân thế như ngọc ngà phảng chiếu bức
tranh tâm hồn mà ai cũng phải dừng lại để cảm nhận từng con chữ nuốt trọn lòng
mình. Cảm ơn tác giả Vũ Khắc Tĩnh, cảm ơn những vần thơ “viết giữa hư không” rất
đáng quý dành tặng độc giả, dành tặng những người yêu thơ.
Bên dòng Hàn giang,
một ngày đầu tháng 3/2016
PHAN
NAM
Cảm ơn anh Hoàng Anh, ngủ ngon nha anh :) :)
ReplyDeletehttp://lh4.googleusercontent.com/-lJaop90FD7Y/U1XXG5sv0rI/AAAAAAAAC7Q/yZd3uD94NmU/s1600/Chuc-Ngu-Ngon-Good-Night_11.jpg